Những đặc điểm về rắn và cách kiểm soát rắn hiệu quả nhất

Rắn là loài bò sát máu lạnh vô cùng nguy hiểm đối với con người. Để kiểm soát rắn và tránh trường hợp rắn vào nhà cũng như nơi làm việc, bạn nên tìm hiểu về đặc tính của rắn và các phương pháp chính xác để có kết quả tốt nhất.

Rắn đã có từ lâu đời và xuất hiện trong nhiều câu chuyện thần thoại, cổ tích phương Tây và phương Đông. Rắn và trăn nhìn chung có bản năng săn mồi rất lớn. Dù có nhiều loài không có độc và ít khi tấn công con người, tuy vậy khi chúng cảm thấy bị đe dọa hoặc sợ hãi, chúng sẽ phản kháng bằng cách cắn vào cái mà chúng cho rằng mang đến mối nguy hại đến chúng. Thông thường, rắn xuất hiện gần con người khi chúng đang săn mồi các loại gặm nhắm như chuột hoặc các loài động vật nhỏ. Để kiểm soát rắn tốt và tránh chúng xuất hiện trong nhà bạn, hãy đảm bảo bạn thực hiện các phương pháp sau đây.

Rắn là loài vật mang đến nhiều nỗi sợ với con người

Tìm Hiểu Về Rắn Và Bản Năng Của Chúng

Rắn là loài động vật bò sát và có thân dài, trơn. Da rắn được phủ bởi một lớp vảy và tạo nên những đường nét, hoa văn cho chúng. Tốc độ di chuyển của rắn khá nhanh, đặc biệt khi chúng bị kích động. Bản năng của chúng là săn mồi tuy nhiên rắn không xác định mồi bằng mắt mà dựa vào bộ cảm ứng nhiệt trên hai đầu lưỡi của chúng. Rắn thường sống theo cặp và đẻ trứng. Tuy nhiên sẽ có một số loài rắn sống theo bầy đàn.

Thức ăn chủ yếu của rắn là loài động vật nhỏ như chuột, chim, trứng của nhiều loài,.. Chúng thường dùng cách nuốt trọn cả con mồi sau khi mồi đã không còn sức phản kháng. Tuy nhiên, có một số loại rắn như hổ mang chúa, bandy-bandy lại chỉ ăn thịt của những loài rắn khác. Cách giết mồi tiêu biểu của loài này là dùng nọc độc hoặc siết chặt con mồi cho đến khi ngừng thở.

Nọc rắn là một dạng nước bọt có chứa protein(bao gồm độc tố thần kinh, độc tố hoại máu, độc tố tế bào,độc tố cạp nia và các loại độc tố khác). Dù cho rắn có độc hay không, vết cắn của chúng đều mang đến lực sát thương khá cao. Con người hoặc động vật khi gặp phải nọc rắn hòa vào máu, dòng di chuyển của máu sẽ bị rối loạn, gây sưng mắt, suy thận cấp tính, khó khăn khi giao tiếp và yếu ớt. Nếu không kịp thời được chữa trị có thể dẫn đến tử vong.

Tuy vậy, để kiểm soát rắn và độc tố của chúng, nền y học hiện nay đang sử dụng chính nọc độc của chúng để biến thành thuốc điều trị khi bị rắn cắn. Tuy nhiên phải xác định được loài rắn nào gây ra thương tích thì mới có thể sử dụng thuốc điều trị được.

Nọc rắn vừa có hại nhưng cũng là yếu tố chính để chữa trị độc tố trong máu

Những Tập Tính Thường Gặp Ở Rắn

Môi trường của rắn không bị giới hạn bởi bất kỳ yếu tố nào. Chúng có thể sống trong trường, ở sa mạc, dưới nước, hang động,… tùy vào từng địa hình và tính chất của từng loài mà rắn sẽ có những phương thức di chuyển khác nhau.

Đối với loài rắn sống tại nơi có nhiều bùn, đất, chúng sẽ chọn cách di chuyển kiểu uốn lượn nghiêng để khắc phục được sự trơn trượt và giúp tiết kiệm được rất nhiều năng lượng.
Còn với loài rắn dưới nước, chúng sẽ bơi theo cách tạo ra lực đẩy vào nước bằng thân của mình.
Rắn có thể di chuyển theo đường thẳng khi chúng theo dõi con mồi và tránh để bị phát hiện.

Rắn có thể sống ở nhiều địa hình khác nhau

Các Phương Pháp Kiểm Soát Rắn Hiệu Quả

Thực tế, rắn rất ngại đối mặt với con người. Chúng hoàn toàn có xu hướng chạy trốn khi gặp con người. Tuy nhiên khi cảm thấy bị đe dọa hoặc sợ hãi, giật mình, chúng có thể tấn công con người bằng cách cắn vào những nơi dễ tấn công như : chân, tay hoặc thậm chí là mặt.

Để kiểm soát rắn hiệu quả, bạn nên thực hiện những điều sau khi gặp chúng:

Gọi điện ngay cho những dịch vụ hoặc cơ quan kiểm soát động vực vì họ đã được đào tạo chuyên môn trong lĩnh vực này. Ngoài ra đây cũng là cách để bạn bảo vệ tính mạng của mình.

Không nên tự mình giải quyết, thoát ra khỏi khu vực rắn xuất hiện. Đặc biệt không để trẻ em gần chúng.

Nếu rắn xuất hiện tại nơi có thể dẫn ra ngoài, hãy đóng hết cửa bên trong sao cho rắn bò ra ngoài bằng cửa dẫn ra.

Có thể dùng vòi nước để xịt nhẹ vào rắn cho đến khi chúng rời đi.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến khích bạn không nên tự thực hiện một mình.

Để kiểm soát rắn, bạn có thể gọi đến dịch vụ của chúng tôi qua website https://dietcontrung.health.vn/ để được giúp đỡ tốt nhất.