Tìm hiểu về muỗi và những phương pháp diệt muỗi hiệu quả

Bên cạnh các loài động vật gây hại cho sức khỏe con người như gián, chuột, ruồi,… muỗi là nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm với người lớn và trẻ nhỏ. Hãy có cách diệt muỗi hợp lý nhất.

Muỗi là loại vật xuất hiện nhiều vào mùa hè, nơi sinh sống và phát triển của muỗi tập trung vào những chậu nước để lâu ngày không được thay mới. Dần dần xuất hiện các loăn quăn và trở thành muỗi. Muỗi cái chủ yếu hút màu người, nếu trong muỗi cái có tồn tại virus sẽ lây lan sang cơ thể người và dẫn đến bệnh sốt xuất huyết. Để tiêu diệt muỗi hiệu quả, PestMaster xin được nói rõ hơn về loài vật này và những cách phòng chống tốt nhất.

Muỗi là loài côn trùng rất nguy hiểm đến sức khỏe con người

Những Đặc Tính Nổi Bật Nhất Của Muỗi Và Các Căn Bệnh Muỗi Mang Đến

Muỗi là loài côn trùng họ Culicidae thuộc bộ Hai Cánh. Chúng có đối cánh cứng, thân mỏng và chân dài.
Điều đặc biệt về sinh vật này là giống đực chỉ hút nhựa cây và hoa quả để sống, muỗi cái lại hút màu người và động vật.

Việt Nam là một nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, phù hợp cho sự phát triển và sinh nở của muỗi.
Muỗi cái có vòi có thể xuyên thủng da người và động vật để lấy máu, để xác định được mục tiêu, chúng thường dựa vào mùi vị và thân nhiệt.

Những người dễ ra mồ hôi, nhóm máu O, có thân nhiệt cao hoặc động vật máu nóng đều là những đối tượng thu hút muỗi cái.

Muỗi có thể gây nên các bệnh như vàng da, sốt rét hoặc sốt xuất huyết do nó là vật trung gian truyền bệnh. Khi muỗi cái hút phải máu động vật có chứa virus Arenavirus, Flavivirus, Filociridae,.. virus sẽ truyền sang người khi muỗi đưa vòi qua da người.

Dịch bệnh ebola bùng nổ toàn cầu do virus ebola có trong máu động vật và muỗi hút phải. Sau đó đã lây lan rộng rãi và trở thành đại dịch toàn cầu.

Do đó, việc diệt muỗi là vô cùng quan trọng và cấp thiết.

Virus Ebola lây lan qua máu từ muỗi là nguyên nhân chính gây nên bệnh

Những Điều Cần Làm Trong Sinh Hoạt Hằng Ngày Để Ngăn Chặn Nhiễm Bệnh Từ Muỗi

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, đó chính là giữ vệ sinh không gian sinh hoạt, phòng ngủ, nhà tắm… luôn được sạch sẽ và thông thoáng nhất.

Đặc biệt tại các gác xếp, kho chứa đồ luôn chất rất nhiều đồ đạc và ít được phủ bùi chính là nơi sinh nở phát triển lý tưởng với muỗi.

Khi ngủ trưa hoặc ngủ vào buổi tối, bạn nên ngủ trong mùng để tránh tình trạng muỗi đốt.
Đặc biệt với trẻ em bạn nên thoa kem chống muỗi để trẻ không bị muỗi đốt. Đặc biệt khi vào mùa mưa vì đây thời điểm muỗi sinh sôi nhiều nhất.

Nếu tiếp xúc trực tiếp trong môi trường có muỗi, nên bận quần áo dài để muỗi không thể đốt vào.

Với những nhà có sử dụng thùng phuy, hồ cá, thau chậu,.. nên lưu ý phải thường xuyên thay nước mới.
Tránh để nước ngập úng lâu ngày sẽ xuất hiện trứng muỗi. Việc ngăn chặn và đề phòng sự xuất hiện của muỗi vẫn luôn tốt hơn là tìm cách diệt muỗi.

Giữ cho không gian luôn sạch sẽ, thoáng mát, không ngập nước giúp ngăn chặn được sự phát triển của muỗi

Phương Pháp Diệt Muỗi Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Để có thể diệt muỗi hiệu quả nhất, bạn có thể tham khảo một số cách như sau:

Phương pháp phổ biến nhất và lâu đời nhất là sử dụng bình xịt côn trùng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp nhất thời, không thể diệt muỗi triệt để và không dùng cho không gian rộng được.
Dùng đốt hương mũi cũng là phương pháp được dùng nhiều nhất, nhưng bạn nên lưu ý khi hương tàn sẽ không thể tác động đến muỗi nữa.

Bạn có thể nuôi cá hoặc các loài bò sát (thích hợp để nuôi trong nhà) để ăn muỗi trong nhà.

Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, nạo vét cống, không để có nhiều bụi rậm.

Dùng vợt điện khi thấy muỗi sẽ giúp tiêu diệt muỗi nhanh chóng.

Dùng quạt hoặc những phương tiện tạo gió nhẹ để xua đuổi muỗi. Ngủ trong mùng, bận quần áo kín (khi trời mưa), dùng thuốc chống muỗi bôi lên da để không bị muỗi đốt.

Nếu bạn cần tư vấn nhiều hơn về cách tiêu diệt muỗi hoặc nhờ đến đội ngũ chuyên gia có tay nghề để giúp bạn trong việc phòng chống muỗi. Nhất là các đơn vị làm việc cũng như địa điểm đông người, bạn có thể truy cập vào trang web https://dietcontrung.health.vn/ để có tham khảo về dịch vụ và nhận được những thông tin hữu ích từ chúng tôi.