Diệt mối chúa

Mối mọt là một trong những loại côn trùng gây hại đến ảnh hưởng đến cuộc sống của con người cần phải diệt trừ.

Diệt mối chuyên nghiệp là diệt cả hệ thống tổ mối trong đó có mối vua và mối chúa, mới “hết tận gốc” được.

Chính vì vậy tìm phương pháp diệt mối phù hợp là vô cùng quan trọng. Và phương pháp diệt mối hoá sinh  đã được áp dụng và mang lại hiệu quả cao với ưu điểm không phải đào bới, hạn chế đến mức tối thiểu sự ô nhiễm, tốn kém và dễ thực hiện.

* Quy trình thực hiện:

– Nhử mối:

+ Mỗi cá thể mối rất yếu, dễ bị các thiên địch “bắt sống” như cóc, chim, kiến…nhưng chúng lại có sức phá hoại mạnh ghê gớm, làm sập trần, đổ mái nhà vì số lượng cá thể lớn, lại hoạt động âm thầm trong vật bị hại, không gây tiếng động. Nhử mối xuất hiện tập trung đẻ chủ động tiêu diệt chúng.

+ Đặt hộp nhử mối ở các vị trí yên tĩnh, vào mùa hè, cứ có đường mối ở đâu, cậy ra thấy mối xuất hiện là có thể đặt hộp ở đó. Khi có nhiều nơi mối xuất hiện thì chọn điểm đặt ở góc nhà sát mặt đất là tốt nhất. Đặt ở vị trí nào cũng cố gắng hạn chế ảnh hưởng đến sự sinh hoạt bình thường và thuận tiện cho việc phun thuốc. Mùa đông tránh đặt ở những nơi gió lạnh, mối chỉ tập chung ở nơi ẩm kín gió.

+ Khi đã có mối xông ở đống gỗ, đống giấy…với khối lượng tương đương khối lượng hộp nhử thì không phải nhử mối nữa mà tiến hành phun thuốc luôn.

+ Khi đặt cần chú ý phát hiện hết các vị trí mối đã xâm nhập tập trung như tủ hồ sơ lưu lâu không mở hoặc các đống phế thải phía ngoài ngôi nhà.

– Phun thuốc:

+ Thuốc diệt mối tận gốc có dạng bột màu nâu hồng, không diệt mối ngay tại nơi phun thuốc mà mối về tổ mới chết và gây chết cả hệ thống tổ. Để đạt được mục đích này yêu cầu càng nhiều mối dính thuốc chạy được về tổ càng tốt. Do đó thao tác phun rất quan trọng, là yếu tố mang tính quyết định.

Chỉ cần những sai sót như: đặt hộp mồi sau khi đã phun thuốc lấp mất đường về của mối hoặc không phun chặn trước, để mối rút chạy trước rồi mới phun v.v… đều không đạt hiệu quả mong muốn.

+ Mối rất mẫn cảm với ánh sáng, khi mở buồng hoặc kho đang tối thì phải tiến hành phun thuốc ngay vì khi cường độ ánh sáng thay đổi môi lính báo động , mối thợ liền rút chạy nhưng dướii đáy hộp nhử có rất nhiều mối do đó phải phun chặn trước.

+ Mối sau khi bị dính thuốc là rút chạy về tổ, mối lính có khả năng phát hiện có mùi lạ không cho vào tổ song với số lượng hàng vạn cá thể đồng thời kéo về thì không lực lượng nào ngăn cản được. Chính vì đặc điểm này, trong một công trình phải phun các hộp nhử cũng như các điểm mối ra trong cùng một buổi.

+ Mối sau khi bị nhiễm thuốc, mất khả năng nhận biết đồng loại, nên mối lính thường cắn những con cản đường, chúng lăn ra chết trong tổ. Theo bản năng những con khoẻ tha xác những con đã chết vứt ra cạnh tổ, song chỉ một bộ phận mối chết được đưa ra một góc trong tổ, chúng sống không sống quá 15 ngày. Dựa vào đặc điểm này, chúng ta có thể kiểm tra kết quả của việc diệt mối. Chỉ cần kiểm tra ở những vị trí không phun thuốc, đường mối bị khô, chỉ có mối lính sống thoi thóp hoặc đã chết khô là đạt yêu cầu. Nếu sau 10 ngày từ khi phun thuốc vẫn còn mối lao động đi ăn cùng với mối lính là chưa đạt yêu cầu.