Diệt mối công trình

Việc phòng ngừa mối xâm nhập là hoàn toàn cần thiết, nhất là những công trình xây dựng có sử dụng đồ gỗ. Vì mối là một trong những loài côn trùng gây hại làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống con người.

* Quy trình sử dụng thuốc phòng chống mối cho nhà và công trình như sau:

– Diệt tổ mối:

Khi san lấp nền đất, nếu phát hiện có tổ mối thì phải đào tới tổ, tưới vào vị trí có tổ mối 20 – 30 lít dung dịch 10% thuốc PMĐ – 4, không để các tàn dư thực vật như: Gỗ vụn, gốc cây, ván khuôn bị kẹt lại.

Hào phòng mối:

Tạo lập lớp chướng ngại đứng bằng đào hào là “hàng rào” bao quanh phía ngoài sát mặt tường móng công trình nhằm ngăn ngừa mối từ các vùng lân cận xâm nhập vào công trình.

Hào rộng khoảng 50cm, sâu từ 60 – 80cm, tuỳ theo vùng đất xây dựng, nền đất xốp phải bảo đảm sâu 80cm, mỗi cm3 đào lên được trộn với 10 – 12kg thuốc PMĐ – 4 hoặc loại thuốc có giá trị tương đương rồi lấp lại. Trư­ớc khi lấp vách hào phía ngoài lót một lớp nilon. Sau khi lấp xong, mặt trên hào đ­ược lát gạch hoặc đổ bê tông hoàn thiện.

– Mặt nền phía trong nhà:

+ Đào rãnh sát chân tường rộng 30cm, sâu 30 – 40cm kể từ mặt lớp đất hoàn thiện, đất đào lên được trộn 10 – 12 kg/m3 thuốc PMĐ – 4 hoặc thuốc có giá trị phòng mối tương đương, sau đó lấp lại. Trên mặt nền, trước khi đổ vữa bê tông, kể cả mặt các đài cọc, rải một lớp thuốc PMĐ – 4 với liều lượng 0,7 – 1 kg/m3 theo thời gian bảo hành ít nhất ba năm. Sau đó rải một lớp giấy nilon trước khi đổ lớp vữa lát nền.

+ Mặt tường, đài cọc được phun dung dịch Chlorpyrifos 1%, 2 lít/m2 hoặc các loại thuốc khác có giá trị tương đương.

– Các đoạn đường ống cấp, thoát nước, đoạn đường cáp điện đi qua nền nhà tầng trệt hoặc tầng hầm nếu có các khe lún kể cả các vị trí đào thêm làm gián đoạn sự liên tục của hào phòng mối, phải xử lí bổ sung theo liều lượng đã quy định.

– Đối với các bộ phận kết cấu, bộ phận trang trí bằng tre, gỗ trong công trình như khuôn cửa, cánh cửa, ốp tường… đều phải xử lí thuốc phòng mối mọt.