Diệt mối bằng phương pháp dân gian

Diệt mối bằng phương pháp dan gian là phương pháp thủ công đã có từ lâu. Bằng các cách như: giết con mối, đào bỏ tổ mối, ngập nước khu vực có mối …được sử dụng để diệt mối ở vườn, bãi….

Cách diệt mối theo phương pháp dân gian không đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật về diệt mối. Công cụ nguyên liệu dễ kiếm, dễ làm và khá hiệu quả

Cách diệt mối theo phương pháp dân gian thủ công đã được áp dụng để diệt mối:

* Diệt mối bằng cách tác động trực tiếp đến tổ mối và cá thể mối: Giết các con mối hoặc đào bỏ tổ mối hoặc làm ngập nước khu vực có mối

– Cách thứ nhất: Đào xung quanh tổ sau đó đốt

– Cách thứ hai: Đào thẳng vào tổ mối, giết bỏ mối chúa

– Cách thứ ba: Cho ngập úng khu vực có mối cách diệt mối tận gốc này khá hiệu quả:

+ Ruộng vườn hay rừng được chặn dòng nước khi về mùa mưa cho nước ngập úng toàn khu vực sau đó tháo bỏ nước. Tổ mối trong đất bị ngập úng không có chỗ di chuyển sẽ chết. Nhiều nhà dân sống bên ngoài đê của các con sông sau mùa lũ lại không bị mối xông nữa cũng là dựa vào nguyên lý diệt mối dân gian này.

(Các cách diệt mối theo phương pháp thủ công này rất mất công và chỉ thực hiện được với các tổ mối ngoài bãi, rừng trồng, không thích hợp với các công trình xây dựng).

+ Đối với các loại mối xuất hiện trong công trình. Diệt mối cánh bằng cách cho mối bu ánh đèn, hiệu quả diệt mối cánh bay vào thời điểm mối vũ hóa. Khi trời tối để chậu nước to dưới ngọn nến hay ánh đèn. Vì mối thích tìm nơi có ánh đèn sáng để giao phối. Sau khi giao phối xong thường bị rụng cánh, mối sẽ rơi xuống nước (Cách diệt mối này vẫn được áp dụng diệt mối cánh hiệu quả sau những trận mưa rào mùa hè.)

–  Cách diệt mối dùng dầu luyn, dầu hỏa hoặc cồn 90 độ (Cách diệt mối hiện nay vẫn còn phù hợp được áp dụng diệt mối gỗ khô, mọt gỗ, xén tóc

– Với sản phẩm, đồ dùng bằng mộc, quý khách hàng nên chú ý đến phòng chống, trị mối mọt trước khi sử dụng.

+ Chọn buổi trời nắng, dùng bàn chải bằng xơ tre hay vải khô tẩm dầu đốt, bôi đều khắp đồ mộc. Phơi khoảng 2 giờ lại tiếp tục bôi thêm lần nữa. Phơi tiếp vài tiếng, sau cùng dùng nước xà phòng lau sạch. Sâu mọt sẽ chết.

+ Sử dụng nước thơm chế sơn hoặc Amoniac để diệt mối tận gốc theo phương pháp dân gian.

+ Với đồ gia dụng bằng tre đã bị mối mọt tấn công có thể dùng loại nước thơm chế sơn, nước amoniac hoặc andehit fomic để diệt chúng. Nếu lỗ bị khoét quá nhỏ, có thể dùng kim tiêm hoặc lọ xịt để phun thuốc vào bên trong. Thường phải phun 2-3 lần mới diệt được tận gốc. Sau khi đã xử lý hết mối mọt, dùng sơn quang dầu đánh đều khắp lượt, có thể quét thêm sơn lên nữa.

– Cách diệt mối ngâm gỗ trong nước:

+ Trước đây khi chưa có các loại thuốc ngâm tẩm chống mối mọt cho gỗ khi xây nhà chống mối mọt, hay diệt mối cho các đồ dùng bằng gỗ người dân thường cho xuống ao hồ ngâm để diệt mối mọt

+ Cách diệt mối theo phương pháp thủ công này diệt mối mọt bảo quản gỗ rất độc đáo, đã trở thành tập quán duy trì cho đến ngày nay.

* Tuy nhiên cách diệt mối theo phương pháp dân gian tuy đơn giản, không kém chi phí nhưng không mang lại hiệu quả triệt để, hệ số rủi do lớn, không áp dụng diệt tận gốc được tổ mối.

Cách diệt mối dân gian chỉ hiệu quả khi áp dụng trong một số trường hợp cụ thể, phù hợp với địa lý, tập quán văn hóa vùng miền của Việt Nam.