Những cách diệt ruồi giấm trong bếp cực đơn giản

ruồi giấm

Mùa hè, khi tiết trời ấm lên, cũng là thời điểm ruồi giấm lũ lượt kéo đến. Ruồi giấm thường, hay còn gọi là ruồi trái cây, có tên khoa học là Drosophila melanogaster. Chúng bị thu hút bởi mùi trái cây, mùi nấm mốc và mùi hôi thối do các vi sinh vật tạo ra. Bạn có thể đặt bẫy diệt ruồi nhưng chúng sẽ sớm quay lại nếu nhà cửa không được dọn dẹp sạch sẽ.

Vì sao ruồi giấm nhiều và rất khó bị tiêu diệt?

Dường như tồn tại một loại sức mạnh ma thuật nào đó ở những con ruồi giấm. Ngay khi thời tiết bắt đầu ấm lên, ruồi giấm chẳng rõ từ đâu liền xuất hiện. Chúng có mặt ở khắp mọi nơi, từ thùng rác cho đến đĩa trái cây trong nhà.

Và một khi chúng đã đến, chúng sẽ vo ve mãi ở đấy, mặc cho gia chủ có đánh, đuổi hay đập chúng thế nào đi nữa. Lũ ruồi chẳng thể tự dưng đột nhập nhà bạn với kích thước gớm ghiếc hơn nữa. Vậy chúng đến từ đâu? Tại sao lại khó tiêu diệt đến thế?

Đối với loài ruồi giấm thông thường, nhờ chiếc ăng-ten nhỏ trên đỉnh đầu, chúng có thể ngửi được mùi thức ăn từ cách xa hơn 1km. Những chiếc ăng-ten này làm nhiệm vụ đánh hơi, và đặc biệt chú ý đến các loại hóa chất như axit axetic có trong trái cây thối. Một khi chúng đã bị chú ý bởi mùi hương, gần như là không thể đuổi chúng ra khỏi nhà nữa.

Lý do là bởi loài ruồi giấm có kích thước rất nhỏ, chỉ ngang với hạt vừng, nên chúng có thể dễ dàng đi qua mọi vết nứt hoặc khe hở vào nhà. Không hẳn chúng bị thu hút bởi mùi trái cây, thực ra chúng đang truy tìm nguồn gốc của mùi hương này, cụ thể làm nấm mốc hoặc các loại vi sinh vật “ngon miệng” nào đó.

Kể từ thời điểm những con ruồi quyết định hạ cánh để thưởng thức bữa tiệc, đuổi chúng càng khó khăn hơn. Bạn có thắc mắc vì sao gần như chẳng bao giờ bạn bắt gặp một con ruồi giấm đơn lẻ không? Đó là bởi loài động vật này có vòng đời cực ngắn. Một con ruồi giấm cái có thể đẻ tới 100 quả trứng mỗi ngày. Số trứng này mất chưa tới 24 giờ để nở thành giòi.

Những con giòi sau đó chui xuống dưới lớp vỏ trái cây, ăn vào vùng thối rữa lúc nhúc vi sinh vật. Sau đó vài ngày thôi, chúng biến thành những con ruồi giấm trưởng thành. Cả quá trình hình thành một con ruồi giấm mới chỉ mất 11 – 12 ngày. Đó là lý do vì sao từ một con ruồi lang thang, trong vòng 2 tuần, căn nhà đã bị tấn công bởi cả một lũ ruồi.

Những cách diệt ruồi giấm trong bếp cực đơn giản

Đuổi ruồi giấm bằng giấm táo: cho một ít giấm táo vào chai đựng (miệng chai càng lớn càng tốt) rồi bạn lấy một mảnh nilon (có thể cắt từ một túi nilon đựng đồ) phủ lên miệng chai, dùng dây thun để cố định mảnh nilon vào miệng chai. Sau đó lấy tăm chọt nhiều lỗ lên mảnh nilon.

Bạn đặt chai giấm táo ở khu vực có nhiều ruồi giấm, lũ ruồi sẽ bị mùi giấm táo “quyến rũ”, chúng sẽ bay vào trong chai và không thể thoát ra. Sau khi thấy lượng ruồi giấm trong chai đủ nhiều, bạn chỉ cần đem chai đi bỏ.

Đuổi ruồi giấm bằng giấm trắng và nước rửa chén: đổ giấm trắng vào một chén lớn đặt trong bếp để làm bẫy ruồi giấm như cách trên nhưng thay vì dùng mảnh nilon, bạn có thể pha vài giọt nước rửa chén vào giấm.

Sức căng trên bề mặt của giấm trắng sẽ giảm khi pha thêm nước rửa chén, khi ruồi giấm vừa tiếp xúc với bề mặt giấm, chúng sẽ nhanh chóng chìm vào trong chén giấm và “chết đuối”.

Đuổi ruồi giấm bằng sữa tươi, đường và hạt tiêu: cho hỗn hợp gồm 120g đường, 60g hạt tiêu, cùng 1 lít sữa vào một chiếc nồi nhỏ, đặt lên bếp đun nhỏ lửa trong 10 phút. Sau đó đổ hỗn hợp ra đĩa lớn và đặt trong những nơi có nhiều ruồi giấm.

ruồi giấm sẽ bị hỗn hợp này thu hút và sẽ “chết chìm” trong hỗn hợp này chỉ sau vài phút đấy.

Đuổi ruồi giấm bằng giấy cứng và một miếng trái cây bất kỳ: cắt vài miếng trái cây vào một chiếc chai hay lọ có miệng lớn, sau đó cuộn miếng giấy cứng như hình chiếc phễu, đặt chiếc phễu giấy này lên miệng chai.

Mùi trái cây hấp dẫn sẽ lôi kéo lũ ruồi giấm tiến vào trong chai và chúng sẽ kẹt trong đó. Khi lũ ruồi giấm trong chai đã nhiều, bạn chỉ cần đem ra ngoài đốt là xong.


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn