Vòng đời của muỗi và cách phòng tránh muỗi hiệu quả

vòng đời của muỗi

Vòng đời của muỗi phát triển trong bao lâu và có đặc điểm ra sao là điều mà nhiều người quan tâm nhất. Đây là một loài muỗi nguy hiểm vì thế mọi người nên tìm hiểu cách sinh sản và phát triển của nó để từ đó phòng tránh từ khi nó còn là ấu trùng.

Vòng đời phát triển của muỗi

Vòng đời của muỗi sốt xuất huyết này trải qua 4 giai đoạn gồm: trứng, ấu trùng, nhộng và trưởng thành. Muỗi trưởng thành có tuổi thọ từ 2 tuần đến 1 tháng tùy thuộc vào điều kiện môi trường có thuận lợi hay không. Còn thời gian phát triển cho các giai đoạn cho đến khi trưởng thành sẽ kéo dài từ 1 đến 3 tuần.

Trứng: muỗi vằn cái Aedes sau khi được hút máu từ người hay các loài động vật có vú khác sẽ bắt đầu đẻ trứng. Trung bình một lần số lượng sẽ từ 100 đến 200 trứng, trong vòng đời của muỗi cái nó sẽ đẻ khoảng 5 lần như vậy. Số lượng trứng đẻ được tùy thuộc vào lượng máu mà nó đã hút.

Muỗi đẻ trứng không như các côn trùng khác cho vào chung một chỗ mà nó có khả năng đẻ từng đợt nhỏ tùy thuộc vào điều kiện môi trường. Thông thường trứng muỗi sẽ được đặt tại những nơi có bề mặt ẩm ướt hoặc các khu vực có khả năng bị ngập nước như gốc cây, thùng phi, trống, lọ, chai, chậu, xô, bình hoa, lốp xe, bồn chứa,…

Ấu trùng: ấu trùng muỗi (còn được gọi là lăng quăng, bọ gậy) sẽ dành hầu hết thời gian của nó sống trên bề mặt nước. Giai đoạn này ấu trùng sẽ có 4 lần thay da, mỗi lần thay kích thước nó sẽ lớn hơn. Trong lần thay da thứ 4, ấu trùng sẽ biến thành nhộng.

Đa số các loại ấu trùng đều có ống siphon để thở (ống siphon ở cuối phần đuôi), và treo lộn ngược từ mặt nước để thở. Tuy nhiên trong vòng đời của muỗi, ấu trùng của nó không có vòi thở. Vì vậy chúng sẽ nằm song song với mặt nước để có được một lượng oxy thông qua các lỗ thở trên da.

Nhộng: nhộng cũng là giai đoạn thứ 3 trong vòng đời của muỗi nhà (hầu hết các loại muỗi đều có vòng đời 4 giai đoạn giống nhau, chỉ khác ở thời gian phát triển). Nhộng sẽ bất động ở giai đoạn này và chỉ phản ứng với các kích thích. Mất khoảng thời gian là 2 ngày để nhộng có thể nở thành muỗi trưởng thành.

Trưởng thành: muỗi trưởng thành đã có đầy đủ chức năng cơ thể. Muỗi cái sẽ đi tìm kiếm bạn tình để giao phối. Sau khi giao phối nó sẽ đi tìm nguồn máu từ người và động vật để nuôi trứng. Trong khi đó muỗi đực chỉ đi hút nhựa cây và thụ phấn cho cây.

Vòng đời của muỗi bao nhiêu ngày còn tùy thuộc vào đực cái. Muỗi cái có thể sống từ 20 đến 40 ngày, muỗi đực có tuổi thọ ngắn hơn với 9 đến 12 ngày.

Những đặc điểm và cách gây bệnh của muỗi

Chúng có tên khoa học là Aedes aegypti, bởi có vằn đen trắng quanh các chi nên chúng được gọi muỗi vằn. Muỗi vằn thường sống trong nhà, gần người, môi trường sống của chúng là những nơi ẩm ướt như bình hoa, những nơi nước đọng, chậu cây,…

Muỗi vằn đẻ trứng xuống nước, từ trứng nở ra những ấu trùng, sau một thời gian thì dần từ nhộng biến thành muỗi và bay lên khỏi mặt nước. Chúng thường đối người vào sáng sớm và chiều tối. Chỉ muỗi cái mới đốt người vì chúng cần protein để đẻ trứng.

Vòng đời của muỗi phát triển phụ thuộc vào môi trường và điều kiện tự nhiên. Trong suốt vòng đời của mình thì muỗi vằn không di chuyển quá 200m.

Bản thân muỗi vằn không mang vi-rút gây bệnh mà có vai trò như một vật truyền nhiễm trung gian. Muỗi vằn sẽ nhiễm vi rút dengue (gây bệnh sốt xuất huyết) khi chúng đốt người bị bệnh sốt xuất huyết.

Khi đốt người bị bệnh, vi rút dengue sẽ nhiễm vào tế bào muỗi và nhân lên trong cơ thể muỗi trong thời gian 8 – 10 ngày ủ bệnh. Khi đã đạt được đủ số lượng vi rút, chúng có thể gây bệnh cho người lành bằng cách đốt, vi rút dengue sẽ thông qua tuyến nước bọt của muỗi vào máu của người bị đốt.

Giảm sốt chứng tỏ bệnh tình đã thuyên giảm: đây là quan điểm sai lầm, thiếu hiểu biết bởi sốt cao chỉ là một trong những triệu chứng xảy ra vào giai đoạn đầu (3 ngày đầu) của bệnh.

Từ ngày thứ 4, khi triệu chứng sốt cao đã thuyên giảm mới là thời kỳ nguy hiểm nhất của bệnh. Giai đoạn này nếu không được kịp thời theo dõi, chữa trị tại bệnh viện có thể gây ra nhiều biến chứng nặng, thậm chí là mất mạng.


 

Xem thêm: Bảng giá tổng hợp

Liên hệ tư vấn và đăng ký dịch vụ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ TAM HIỆP

» Địa chỉ: 42/6 Trần Đình Xu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM
» Điện thoại: (028) 3837 4729
» Hotline: 0903619921 – 0964482768 – 0938467712
» Email: office@pestmaster.vn
» Website: https://dietcontrung.health.vn